Tổng hợp các chi phí SEO cho website doanh nghiệp từ A - Z
SEO là một phần không thể thiếu trong một chiến dịch Digital Marketing tổng thể. Vậy chi phí để triển khai SEO là bao nhiêu? Nên tự triển khai SEO hay thuê dịch vụ từ các công ty Agency? Đây là một số câu hỏi được rất nhiều doanh nghiệp đặt ra. Bài viết này sẽ chia sẻ những thông tin về chi phí SEO cho doanh nghiệp. Nếu bạn đang cần lời giải đáp cho vấn đề này thì hãy đọc bài viết này nhé!
Tổng hợp các chi phí khi tự triển khai SEO
Chi phí cơ sở vật chất, công nghệ
⦁ Chi phí xây dựng/ tối ưu website
Để có được một website hoạt động được trên Google, bạn cần phải mua tên miền (domain) và mua hosting. Chi phí này khá đa dạng tùy vào từng loại domain, hosting mà bạn lựa chọn
Tên miền: Tùy thuộc vào loại tên miền mà sẽ có mức giá khác nhau. Với tên miền .vn mức giá sẽ giao động từ 750.000 đến 770.000 VNĐ/Năm.
Hosting: mức giá giao động từ 130.000-140.000 VNĐ/ tháng như vậy 1 năm sẽ mất khoảng 1.560.000 VNĐ.
Ngoài ra, còn có chi phí xây dựng 1 trang web hoàn chỉnh, đạt tiêu chuẩn SEO. Chi phí này bạn phải chi trả cho người lập trình web từ 6.800.000-7.000.000 VNĐ.
Tổng cộng mức phí xây dựng và tối ưu website sẽ xấp xỉ là 9.500.000 VNĐ
⦁ Chi phí mua công cụ hỗ trợ:
Chi phí mua công cụ là khoản chi phí bắt buộc doanh nghiệp phải chi trả khi triển khai SEO. Các công cụ này gồm: Công cụ nghiên cứu từ khóa, công cụ check thứ hạng từ khóa, phân tích backlink, audit website,...
Dưới đây sẽ là một số công cụ phổ biến mà doanh nghiệp phải mua để dùng như:
- Công cụ nghiên cứu keyword Ahrefs: Mức phí 4.140.000/tháng.
- Công cụ nghiên cứu keyword Keyword http://tool.io: Mức phí 1.830.000/tháng -> 21.960.000/năm.
Để tiết kiệm chi phí doanh nghiệp có thể sử dụng các dịch vụ mua chung công cụ. Với các gói dùng chung DN chỉ tốn từ vài trăm nghìn nhưng có thể sử dụng được cả 2 công cụ trên. Mức giá trung bình cho một gói đầy đủ nhất mà tôi đã tìm hiểu là khoảng 200.000 VNĐ cho đến 350.000 VNĐ/tháng. Như vậy 1 năm sẽ là: 4.290.000 VNĐ.
Như vậy tổng cộng các chi phí cho công cụ SEO nằm trong khoảng: 9.810.000 VNĐ/ năm.
⦁ Chi phí xây dựng web vệ tinh:
Xây dựng hệ thống vệ tinh là việc tạo ra các trang web sau đó dùng trang này để triển khai hệ thống backlink. Ngoài tạo ra các web vệ tinh thì cũng có thể bỏ chi phí để mua backlink từ các trang web chất lượng sẵn có.
- Đối với tên miền mới: bạn phải dành nhiều thời gian để xây dựng biến nó thành những tên miền có giá trị.
- Đối với những tên miền cũ chất lượng: bạn chỉ cần mua và có thể sử dụng được ngay, tuy nhiên nó sẽ có giá thành khá cao.
Xây dựng web vệ tinh đòi hỏi phải mua khá nhiều tên miền, từ đó mới tạo lập được 1 hệ thống mạnh mẽ. Số lượng web vệ tinh cần có để đảm bảo sức mạnh cho trang web tối thiểu từ 5-7 web.
Chi phí ước tính cho website vệ tinh nằm trong khoảng: 41.000.000 VNĐ/năm ( Bao gồm tên miền, hosting, thiết kế)
Từ 3 chi phí thành phần trên, tổng cộng chi phí hạ tầng công nghệ, bạn phải trả là: 50.810.000 VNĐ.
Chi phí cho nhân sự làm SEO
- Leader SEO: Xây dựng mục tiêu SEO, quản lý nhân sự trong dự án của mình, lập kế hoạch cho dự án SEO của doanh nghiệp, chịu trách nhiệm cho dự án SEO của doanh nghiệp. Mức lương của SEO Leader sẽ là 15.000.000/ tháng. Vậy tiền lương 1 năm cho SEO Leader sẽ là: 180.000.000 VNĐ (chưa kể tăng lương, tiền thưởng).
- Chuyên viên SEO: Nghiên cứu, phân tích sản phẩm, khách hàng, đối thủ; nghiên cứu và xây dựng bộ từ khóa, hỗ trợ xây dựng website chuẩn SEO; làm việc với content SEO triển khai các nội dung; xây dựng chiến lược link building; theo dõi phân tích, tối ưu SEO; thực hiện các báo cáo với leader SEO.
- Content SEO: Chuyên phụ trách về mảng content cho doanh nghiệp bao gồm: content SEO, content fanpage, content youtube,… Mức lương trung bình cho một content hiện nay là: 7.000.000/tháng như vậy 1 năm sẽ là 84.000.000 VNĐ (chưa kể chi phí tăng lương, thưởng).
Tổng cộng mức chi phí nhân sự ước tính cho doanh nghiệp tự triển khai SEO là: 384.000.000 VNĐ.
Chi phí SEO phụ thuộc vào những yếu tố nào:
⦁ Tình trạng hiện tạo của website: Website càng có nhiều vấn đề thì sẽ mất rất nhiều chi phí hơn khi tối ưu
⦁ Lĩnh vực cụ thể đang triển khai: Lĩnh vực cạnh tranh càng cao thì độ cạnh tranh SEO càng cao. Vì thế mà DN có thể mất nhiều chi phí hơn
⦁ Các vấn đề về từ khóa SEO: Độ khó của từ khóa có thể khiến cho chi phí gia tăng
Lời kết:
Đó chính là toàn bộ những chi phí mà doanh nghiệp bạn khi triển khai SEO. Hy vọng với những thông tin vừa chia sẻ giúp bạn có được sự nhìn nhận đầy đủ về các chi phí SEO từ đó lên kế hoạch cũng như lựa chọn hình thức triển khai phù hợp với doanh nghiệp của mình nhất.
Nếu bạn quan tâm đến việc học các kiến thức SEO chuyên sâu, hãy tham khảo khóa học marketing tại IMTA với đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm dày dặn trong thực chiến SEO sẽ mang đến cho bạn những giải pháp SEO hữu ích cho website của bạn.
Nhận xét
Đăng nhận xét