5 Bước xác định chân dung khách hàng
Xác đinh chân dung khách hàng sẽ giúp bạn xác định được mục tiêu, chiến lược kinh doanh và tối đa hóa lợi nhuận cũng như có những định hướng nội dung phù hợp. Sau đây, bài viết sẽ chia sẻ tới bạn 5 bước xác định chân dung khách hàng chi tiết!
1. Khái niệm chân dung khách hàng.
Chân dụng khách hàng có thể hiểu đơn giản là hồ sơ chi tiết về một hoặc nhiều người hay một tổ chức cụ thể. Hồ sơ này bao gồm các thông tin cơ bản về nhân khẩu học, đặc điểm hành vi, sở thích và những yếu tố ảnh hưởng quyết định mua hàng của đối tượng.
Chân dung khách hàng được xây dựng dựa trên những nghiên cứu về thị trường, dữ liệu thực tế, qua khảo sát và những phỏng đoán có cơ sở về đối tượng tiềm năng và những khách hàng hiện tại.
2. Tại sao phải tạo chân dung khách hàng?
Chân dung khách hàng có vai trò quan trọng, được áp dụng cho mọi thành phần marketing. Cụ thể:
Chiến lược marketing: Yếu tố làm nên nền tảng của chiến lược marketing là chân dung khách hàng, giúp mọi người trong doanh nghiệp hiểu được bạn đang cần tiếp cận đến đối tượng nào.
Quyết định marketing: Khi bạn đã có được thông tin về suy nghĩ của khách hàng khi bỏ tiền ra mua sản phẩm/dịch vụ từ bạn. Bạn có thể đưa ra quyết định về marketing, thông điệp và tiềm năng doanh thu.
Content Marketing: Bạn sẽ tạo ra được các bài viết, các video hay nhằm thu hút khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại.
Truy cập trả phí: Chân dung khách hàng giúp bạn biết được nên mua traffic và phương án có thể dùng.
Tạo sản phẩm: Tạo ra sản phẩm mà khách hàng cần. Đưa ra được những mục tiêu và biết được khách hàng muốn gì, cần gì,...
Email marketing: giúp chuyển đổi trên email tốt hơn, đạt tỷ lệ mở email cao hơn,...
Tối ưu chuyển đổi: Khi đã nắm rõ được những đặc điểm của khách hàng, bạn sẽ dễ tìm được họ và giới thiệu để họ chuyển đổi.
3. Quy trình 5 bước xác định chân dung khách hàng
Bước 1: Xác định mục tiêu xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng
Xác định mục tiêu xây dụng chân dung khách hàng giúp bạn:
Biết được khách hàng này phục vụ cho mục đích của quá trình bán hàng.
Những như cầu, mong muốn cơ bản của khách hàng tiềm năng
Thu thập dữ liệu phù hợp
Bước 2: Thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng
Quan nội bộ của doanh nghiệp như phòng Marketing, phòng kinh doanh, phòng chăm sóc khách hàng.
Công cụ phân tích, thăm dò khách hàng có thể kể đến như Google Analytics, event khảo sát trên fanpage, báo cáo nghiên cứu thị trường,...
Nghe tiếng nói của khách hàng qua mạng xã hội
Phỏng vấn trực tiếp khách hàng
Bước 3: Xử lý thông tin vừa thu thập
Từ những thông tin vừa thu thập, bạn hãy bắt đầu phân loại thông tin như tâm lý, hành vi, nhân khẩu học, sở thích và sắp xếp chúng vào các nhóm.
Bước 4: Tạo danh tính và khuôn mặt
Hãy tưởng tượng khách hàng lý tưởng của bạn đang có 1 nhu cầu chưa được đáp ứng, họ là người có danh tính xác định. Có thể đặt cho người này một cái tên ngắn gọn 1-2 chữ và tên đó xác đinh được người đó là nam hay nữ.
Bước 5: Bổ sung chi tiết về chân dung khách hàng tiềm năng
Sau khi phân loại nhóm khách hàng với những đặc tính cơ bản, bạn bắt đầu lắp ghép cho khách hàng lý tưởng đã được tạo ở trên những mô tả như: phong cách sống, đặc điểm nhân khẩu học, sở thích, những quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang giới thiệu.
Lời kết:
Chân dung khách hàng là một hình mẫu giả định, nơi mà các doanh nghiệp định hình được chân dung khách hàng mục tiêu lý tưởng của mình. Xác định chân dung khách hàng là tiền đề để doanh nghiệp có định hướng phát triển các chiến lược marketing và bán các sản phẩm trong tương lai.
Nếu bạn cần học kiến thức về Digital Marketing mà chưa biết bắt đầu từ đâu hãy nhanh tay đăng kí học Digital Marketing Online tại trung tâm IMTA đào tạo Digital Marketing từ cơ bản đến nâng cao.
Nhận xét
Đăng nhận xét